จากแนวนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมให้มีการจัดเทศกาล (Festival) เป็นกลไกในการสร้างซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย อีกทั้งเป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ที่ช่วยสร้างเสริมศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของเมืองและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ในระหว่างที่มีการจัดงานดังจะเห็นในหลายประเทศมี การส่งเสริมการจัดเทศกาลท้องถิ่นให้กลายเป็นจุดขายของการท่องเที่ยวสร้างสรรค์เพื่อดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ที่กลายเป็นผู้บริโภคหลักในอนาคตหรือมีการพัฒนาเทศกาลให้กลายเป็นสินค้าที่มีทรัพย์สินทางปัญญาที่สามารถขายให้กับประเทศอื่นๆ ที่ต้องการนำเทศกาลไปจัดในประเทศ ของตนเอง
เนื้อหาหลักสูตรประกอบด้วย 9 หัวข้อ ดังนี้
(1) การศึกษา Market Insight หรือการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อมากำหนดเนื้อหาและรูปแบบเทศกาล
(2) ความคิดสร้างสรรค์ในการจัดทำเทศกาล การพัฒนาเนื้อหา (Content) และผลิตภัณฑ์ เทคนิคการเล่าเรื่องในเทศกาล และการจัดทำกิจกรรม
(3) การบริหารจัดการต้นทุนและการจัดหาแหล่งเงินทุนเทศกาล
(4) กลยุทธ์การตลาดการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์งานเทศกาล การสร้างแบรนด์ให้แข็งแรงและน่าจดจำ
(5) การบริหารความเสี่ยงและแผนรองรับ
(6) การบริหารงานระหว่างการจัดการงานเทศกาล เช่น ระบบป้าย การสื่อสาร ระบบการขนส่ง ระบบการบริหารจัดการพื้นที่และผู้ชม
(7) การบริหารจัดการด้านทรัพย์สินทางปัญญา
(8) เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการบริหารจัดการเทศกาล
(9) เทคนิคการประเมินผลและการวิเคราะห์ผลกระทบของเทศกาล